Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2010

Người gieo giống

"Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm." (Lc 8,8)


Đoạn Tin Mừng này mời gọi chúng ta suy niệm về mầu nhiệm Nước Trời, sự tăng trưởng của nó cũng như thái độ đón nhận của con người.

1. Mầu nhiệm Nước trời

Dụ ngôn người gieo giống chính là dụ ngôn nói về mầu nhiệm Nước Trời trong chiều kích cánh chung. Nước Thiên Chúa như hạt giống đã được gieo vãi và sẽ tiến triển tới mùa gặt. Lúc đó, Nước Thiên Chúa mới phát triển toàn vẹn. Trong quá trình phát triển, có lúc sẽ gặp trở ngại như những hạt rơi trên đường, rơi trên đá và rơi vào gai góc bị người ta chà đạp, chim trời ăn mất, thiếu nước hoặc bị chết ngộp giữa gai góc. Nhưng cuối cùng, Nước Thiên Chúa vẫn cứ phát triển và nảy nở tới mùa gặt bội thu vì không có một sức mạnh nào dù là của người ta hay ma quỷ có thể cản trở được.

2. Thái độ đón nhận của con người

Nhưng hiện thời, Nước Thiên Chúa đang trong giai đoạn triển nở. Vì thế, thái độ của con người đối với Nước Trời là vấn đề cần được lưu tâm. Đó cũng là sự bận tâm giải thích dụ ngôn trong hoàn cảnh hiện tại cùng tác giả Tin Mừng. Nước Chúa hay là Lời Chúa được rao giảng cho con người, nhưng người ta có đón nhận và làm triển nở được hay không. Đây chính là lý do của việc giải thích dụ ngôn: “Đã được ban cho các ngươi những mầu nhiệm Nước Thiên Chúa”, còn đối với những người khác thì tác giả áp dụng cho họ tư tưởng của Isaia: “Họ nhìn mà không thấy; họ nghe mà không hiểu”.

SUY GẪM

- Nước Trời qua dụ ngôn này là một thực tại rất rõ ràng. Chỉ những ai không muốn đón nhận mới nhìn hay nghe mà không thể thấy, không thể hiểu. Chính thái độ đón nhận nửa vời của con người, mới làm cho hạt giống Nước trời hay Lời Chúa thui chột đi vì sự chai đá, vì những bận tâm thế tục hay vì sự lựa chọn không dứt khoát. Vì thế, Nước Trời sẽ không sinh hoa kết quả nơi họ. Trái lại, với những ai biết đón nhận, thì Lời Chúa và Nước Trời sẽ triển nở và đem lại kết quả dồi dào phong phú. Nơi bản thân những người đó, đôi lúc cũng có những cản trở, những khó khăn, nhưng với sự kiên nhẫn và “tâm tình thiện chí”, họ sẽ vượt qua và đạt đến thắng lợi cuối cùng.

- Dụ ngôn người gieo giống thúc giục những ai muốn trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, khi đón nhận sứ điệp Tin Mừng, phải luôn nghiêm túc kiểm thảo và lượng giá mọi phản ứng nơi mình. Vì có nhiều cản trở từ bên ngoài lẫn bên trong con người là những đe dọa không để nó phát triển. Vì thế, chỉ những ai quảng đại và kiên trì đương đầu với những trở ngại đó mới trở thành môn đệ của Chúa và chỉ có họ mới có thể sinh hoa kết quả trong đời sống đạo đức của mình.

- Vậy lời cuối cùng của chúng ta ở đây không phải là xếp loại mình thuộc mảnh đất nào: đường đi, đá sỏi hay bụi gai, nhưng là nỗ lực để biến tất cả trở thành mảnh đất trù phú để Lời Chúa sinh hoa kết quả và Nước Chúa bám rễ sâu trong đời sống của mình. Giờ đây, ơn Chúa trong bàn tiệc Thánh sẽ giúp chúng ta làm công việc đó cùng với nỗ lực của riêng bản thân chúng ta.

http://www.tgpsaigon.net/suy-niem/20100917/2305 


Từ khi được sinh ra, bản thân đã mồ côi Cha bởi chiến tranh. Được nội thương tình với chức danh "Cháu nội đích tôn" và được luân chuyển cuộc sống từ các ngôi nhà của bà con nội ngoại. Thương thì được niềm vui hạnh phúc, buồn thì đòn roi. Tục ngữ có câu: "Con là máu, cháu là mũ" cũng làm nỗi bật lên con đường chân lý mà LucaKhanh phải đi tìm.
Vào đời thiếu tình thương gia đình, nên mãi đi tìm. Đến với người bằng hết cả tấm lòng, thì được yêu thương. Muốn gọi tất cả người thân là Ba má, anh chị em ... nhưng làm sao được như ruột thịt và cạm bẩy cứ vướng mãi dưới chân. Thì nỗi niềm cô đơn vẫn luôn đồng hành.
Đến với cuộc sống thì cơm áo, gạo tiền. Cố gắng làm để có thì phải chịu đựng những bất công. Khi nhiệt tình mua chuộc được tình thương của người với người, thì có kẻ ghét đâm thọc. Được thăng chức, thì áp lực răn đe, cám dỗ rình rập.
Bước vào hôn nhân để tìm chia sẽ vui buồn. Tình yêu hạnh phúc ban đầu ôi sao luôn đẹp. Thời gian sẽ lượng giá được nó. Mãi lo vật chất để nuôi Tình yêu hôn nhân, thì nó sẽ vấp ngã bởi đồng tiền. Không niềm tin thì hôn nhân bất thành, thì cô đơn mãi cô đơn.
Công tác bác ái xã hội, Hội đoàn chia sẽ để nhìn lại bản thân. Ôi sao hạnh phúc cung tụng khi làm họ vui. Sống luôn đem cái tôi vượt lên trên. Có ai thông hiểu cho ai ?
Dấn thân theo chân Chúa là vác Thập giá mà đi theo Người. Trên con đường đau khổ để yêu thương và phục vụ tha nhân. Gặp được Chúa trong công việc, trong tình thương con người. Và thấy được được tất cả trong mọi việc đã làm nếu có Chúa sẽ có niềm vui và hạnh phúc.
Nhìn lại quá trình đi tìm chân lý thì LucaKhanh vẫn mãi phải đi tìm đợi ngày "Khi Chúa thương gọi con về ..."
Vậy nào cùng tìm chân lý nhé !!!



Lạy Chúa, xin cho tâm hồn con trở thành một thửa đất thích hợp để hạt giống Lời Chúa có thể mọc lên và trổ sinh hoa trái gấp trăm. 

Xin cho con biết lắng nghe và kiên nhẫn giữ lấy Lời Chúa với tấm lòng thiện hảo để Lời Chúa biến đổi cuộc sống của con từng ngày. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét