Thứ Hai, 4 tháng 10, 2010

Ai là anh em của tôi?

"Ai là người thân cận của tôi?" (Lc 10,29)

“Ai là anh em của tôi?”
Một câu hỏi thật dễ trả lời, nhưng lại khó thực hiện. Một vấn nạn thật đơn sơ, nhưng lại liên hệ mật thiết đến sự sống đời đời của con người, mà mỗi người phải tự đặt ra, và phải tự tìm lấy một lời giải đáp thỏa đáng, nếu chúng ta muốn đạt đến hạnh phúc vĩnh cửu.

Lời giáo huấn của Đức Kitô trong bài Tin Mừng hôm nay còn thúc bách chúng ta phải đi xa hơn nữa trong mối tương quan tình yêu giữa con người với nhau. Ngài đã minh họa giới luật yêu thương bằng dụ ngôn “Người Samari nhân hậu.” Qua dụ ngôn này, Đức Kitô đã muốn trình bày giáo huấn của Ngài về những điểm quan trọng trong mối quan hệ giữa con người với nhau: Ngài khẳng định tất cả mọi người đều là anh em với nhau.

Vì thế, con người không được quyền tự đặt ra những giới hạn của tình yêu, như những hàng rào ngăn cản về chủng tộc, màu da, ngôn ngữ hay giai cấp... con người cũng không được dựa vào bất cứ một lý do nào, cho dù là những lý do rất chính đáng về lề luật tôn giáo như trong trường hợp của thầy tư tế và thầy trợ tế... để tự cho phép thoái thác yêu thương và giúp đỡ tha nhân...

Như vậy, theo giáo huấn của Đức Kitô giới luật yêu thương không còn phải là một quyền lợi, nhưng là một nghĩa vụ thiết yếu của người Kitô hữu và là một điều kiện tất yếu để đón nhận sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa.

Giờ đây, Đức Kitô sẽ tự hiến trên bàn thờ để trao Mình và Máu Chúa làm lương thực nuôi sống chúng ta, chúng ta cũng hãy hiến dâng chính chúng ta làm lễ vật tình yêu cho Thiên Chúa và hãy trở thành “tấm bánh được bẻ ra” cho tha nhân.


Nguyện xin Thiên Chúa kiện cường lòng bác ái của chúng con, một lòng bác ái biết tìm đến, dừng lại và xoa dịu những nổi khổ đau của người khác, một lòng bác ái vị tha, không bị lấm bẩn bởi tính ích kỷ trục lợi. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét