Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Lòng thương xót

Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền! (Lc 13, 12)
 
TÂM TÌNH VỚI NGƯỜI MỤC TỬ
Cha kính yêu,
Thấm thoát vừa tròn một năm cha được sai đến phục vụ giáo xứ Chí Hoà mà cộng đoàn Lòng Thương Xót chúng con đang được cưu mang trong đó.
Con nhớ ngày cha làm lễ nhận xứ là thứ tư. Hôm sau là thứ năm, ngày cộng đoàn có giờ cầu nguyện và thánh lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa như thường lệ từ hai đời cha xứ trước. Thú thật hôm đó nghe cha linh hướng giới thiệu có cha xứ mới về, lòng chúng con ai cũng vui mừng xen lẫn hồi hộp lo âu. Vui mừng vì có người mục tử mới về chăm sóc đoàn chiên thay cho cha xứ cũ nghỉ bệnh, nhưng cũng có chút lo âu vì không biết cha xứ mới sẽ có cái nhìn như thế nào với cộng đoàn.
Sau thánh lễ hôm đó, anh em chúng con vào chào thăm cha. Nụ cười hiền, giọng nói nhỏ nhẹ, cái vẫy tay thân thiện, ánh mắt nhân từ, ít nói… đó là ấn tượng cha để lại trong chúng con lần đầu tiên gặp gỡ. Tuy nhiên chúng con vẫn chưa biết chắc chắn “số phận” cộng đoàn Lòng Thương Xót sẽ đi về đâu? Chúng con chỉ còn biết phó thác cho Lòng thương xót của Chúa. Nếu Chúa muốn cộng đoàn tồn tại thì chẳng sức mạnh trần gian nào ngăn cản nổi. Ngược lại có như thế nào thì anh em bảo nhau “xin vâng” như Mẹ Maria. “Cứ để mọi việc như ý muốn của Chúa” đó là điều cha linh hướng cộng đoàn luôn nhắc nhở chúng con.
Thấm thoát ba tháng trời trôi qua, nhiều anh em lúc đầu hăng say phục vụ đã bỏ cuộc vì họ không được như ý mình.  Khi đi phục vụ mà còn tìm tư lợi, danh vọng, địa vị thì trước sau gì cũng bỏ cuộc thôi. Nhóm còn lại chúng con xiết chặt tay, bảo nhau cứ dấn thân phục vụ hết mình. Chúng con chỉ một lòng làm vinh danh Chúa và lợi ích cho các linh hồn, còn chuyện thị phi, chuyện thế gian cứ gác bỏ một bên. “Tiên vàn hãy tìm Nước Đức Chúa Trời trước…”
Trong ba tháng trời cha vẫn âm thầm dõi theo từng bước hoạt động của cộng đoàn chúng con trong cầu nguyện và hy sinh. Chúng con biết khi mới chân ướt chân ráo về đây cha đã phải gánh chịu rất nhiều áp lực từ bên trong cũng như bên ngoài để có thể duy trì được sinh hoạt của cộng đoàn Lòng Thương Xót. Cha âm thầm chịu đựng, không nửa lời kêu ca, than trách kể lể. Chúng con cũng vẫn đồng cảm và đồng hành với cha trong những lúc vô vàn khó khăn đó trong lời cầu nguyện, trong việc âm thầm phục vụ để cộng đoàn ngày một lớn mạnh hơn trong lòng tin, lòng cậy và lòng mến.
Con nhớ rõ ngày 03-12-2009 Lễ Thánh Phanxicô Xaviê, cộng đoàn chúng con hân hoan chúc mừng Bổn Mạng cha trong thánh lễ chiều thứ năm. Trong lời đáp từ, giọng run run vì xúc động, cha quan sát thấy bà con từ khắp nơi đổ về ngày càng đông, có nhiều người ở các tỉnh thành xa xôi đến từ sáng sớm, cộng đoàn cầu nguyện rất trang nghiêm sốt sắng, nhiệt tình làm việc bác ái xã hội, và cha khẳng định với niềm tin vững mạnh như vậy cộng đoàn không sợ bất cứ một lực cản nào, cứ tín thác vào Chúa. Cha sẽ duy trì sinh hoạt của cộng đoàn dù có bao trở ngại. Tiếng vỗ tay vang dội, oà vỡ niềm vui mừng. Bây giờ thì mọi người hoàn toàn yên tâm rồi. Cha xứ đã lên tiếng chịu trách nhiệm cho cộng đoàn. Người mục tử theo gương Chúa Giêsu sẵn sàng “chết cho đoàn chiên”, sẵn sàng “đứng mũi chịu sào” trước những thế lực của sự dữ, của bóng tối muốn tìm cách cản trở xé nát cộng đoàn. Chúng con chỉ biết nói lời “Halleluia. Tạ ơn Chúa. Cảm ơn cha xứ kính yêu!”
Ngày Lễ Thánh Giuse, Bổn Mạng cha linh hướng, trong khi chúng con chúc mừng thì cha vẫn âm thầm ngồi trong phòng thánh hiệp thông. Cha vẫn kiên nhẫn đợi đến sau khi tan lễ đến ôm lấy cha Giuse chúc mừng : “Cha cứ an tâm làm việc. Tôi luôn hỗ trợ và đồng hành với cha. Đừng lo sợ bất cứ trở ngại nào. Đây là việc của Chúa thì Chúa sẽ bảo vệ và giữ gìn. Không ai có thể cản trở công việc của Chúa. Có Chúa ở cùng anh em mình…”
Cha kính yêu,
Một năm cha về đây là một năm hồng ân vì nhờ sự hướng dẫn của cha, cộng đoàn cầu nguyện lòng thương xót Chúa chúng con đã “thực hành lòng thương xót” qua những hành động bác ái sẻ chia :
-  “Bữa cơm Lòng Thương Xót” : mỗi ngày 70 phần cơm trưa miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bênh Viện Ung Bướu Gia Định.
-  “Giếng nước Lòng Thương Xót” cho bà con dân tộc ở Bù Đăng.
-  “Bể nước Lòng Thương Xót” cho bà con nghèo vùng sâu vùng xa U Minh Thượng.
-  “Học bổng Lòng Thương Xót” cho sinh viên học sinh nghèo, hiếu học.
-  “Cây cầu Lòng Thương Xót” cho bà con vùng Long Thắng - Lai Vung, Đồng Tháp.
-  “Loan truyền Lòng Thương Xót” trong những chuyến công tác bác ái hàng tháng. Và còn biết bao việc bác ái khác…
Cha ơi,
Một năm cha về đây là món quà tặng Chúa trao cho cộng đoàn chúng con. Như người cha hiền luôn chăm sóc đàn con dại, cha nhắc nhở chỉ dẫn từng chút để cộng đoàn mỗi ngày một tốt hơn. Xin cha tha thứ vì những thiếu sót của chúng con. Xin cha lượng thứ vì đôi lần chúng con làm chưa tốt để cha phải lo âu. Xin cha cầu nguyện cho chúng con trở thành người con ngoan của Chúa, cha nhé!
Mỗi chiều thứ năm, trong Kinh Mân Côi, trong chuỗi lòng thương xót và thánh lễ, chúng con vẫn nhớ đến cha. Xin Chúa chúc lành cho cha, người cha kính yêu của chúng con, của cộng đoàn lòng thương xót giáo xứ Chí Hoà.
Minh Chiêu
thay lời muốn nói của CĐLTXC
tháng 08-2010
http://vn.360plus.yahoo.com/doiquan_aoxanh
 
 Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là suối nguồn tình yêu. Trái tim Chúa luôn chạnh lòng xót thương trước những khổ đau của tha nhân. Chúa luôn đi bước trước trong tình yêu. Chúa luôn sẵn lòng giúp đỡ những ai cơ hàn, bất hạnh và bị bỏ rơi. Xin cho chúng con có trái tim nhạy cảm và yêu thương như Chúa, để chúng con có thể mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa đã dạy chúng con yêu người như chính mình. Xin giúp chúng con biết trao ban cho anh em những nghĩa cử yêu thương thay cho những chia rẽ, hận thù. Là người, không ai ước muốn sự xấu cho mình, xin đừng để chúng con gieo rắc sự ác, sự sợ hãi cho tha nhân. Chúng con muốn được yêu thương, được tiếp đãi ân cần, được thân thiện và tôn trọng. Xin giúp chúng con thực thi điều đó cho tha nhân trước khi muốn họ thực hiện cho mình. Xin giúp chúng con biết khiêm nhường, đối xử với anh em những gì chúng con đang mong đợi nhận lãnh từ họ. Xin Chúa luôn là ánh sáng soi đường cho chúng con, xin hãy đổ tràn tình yêu Chúa trên chúng con để chúng con biết chia sẻ với những người chung quanh.

Lạy Chúa, xin mặc cho chúng con tấm lòng yêu thương nhân hậu của Chúa, để nhờ đó chúng con cũng biết xót thương những cảnh đời khốn khổ nghèo hèn chung quanh chúng con. Amen

Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét